Giới thiệu Case Study C – Xây dựng Web bán hàng chuyên nghiệp

Chủ đề Progress:

WooCommerce chính là hạt nhân của 99% Website bán hàng WordPress, 1% còn lại là các site dùng plugin Easy Digital Download (EDD) – chuyên cho bán sản phẩm số (digital product), một số rất ít site bán hàng WordPress dùng các plugin kết nối các dịch vụ thương mại điện tử dạng Saas như BigCommerce.

Theo thống kế của tổ chức uy tín bật nhất thế giới W3Techs, thì hơn 22% trong số 1 triệu Websites thương mại điện tử lớn nhất thế giới sử dụng WooCommerce, lớn hơn cả nền tảng eCommerce khổng lồ như Shopify, Magento, OpenCart và phần còn lại là các trang thương mại điện tử được xây dựng bởi đủ loại mã nguồn khác như Java, .NET, Ruby,…

Nên nhớ, WooCommerce chỉ là một plugin của WordPress và WordPress chiếm hơn 34% số Website toàn cầu – dù nó chỉ là một CMS phát triển từ ngôn ngữ lập trình PHP & hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

Số liệu thống kê từ 1 triệu Web bán hàng lớn nhất

A. Sức mạnh của WooCommerce

WooCommerce gắn chặt với WordPress, Woo đã được Automattic mua lại nên giờ nó là anh em cùng nhà với WordPress.com & WordPress.org, cũng như JetPack VaultPress_ ….

Tương tự WordPress, Web bán hàng WooCommerce được ưa chuộng vì:

  • Mã nguồn mở và miễn phí (Open source & GPL License)
  • Dễ dùng, setup một dự án hoàn chỉnh thậm chí mất chưa tới nửa ngày – dễ setup & tùy biến cả cho người dùng không chuyên (không cần phải code một dòng nào cả – cũng không cần hiểu code)
  • Chi phí xây dựng & bảo trì rất rẻ so với các CMS và mã nguồn khác
  • Phù hợp cho mọi đối tượng, cả người dùng cá nhân không chuyên lẫn các công ty thiết kế & phát triển Web
  • Cộng đồng người dùng khổng lồ, nguồn kiến thức tham khảo và sự tương trợ vô cùng lớn
  • Sức mạnh của plugin (như WooCommerce gọi là Extension) không giới hạn, có hàng chục lựa chọn cho mỗi tính năng người dùng cần, và phần lớn plugin free là đủ dùng
  • …. còn nhiều nhiều lý do nữa.

B. WooCommerce vs WordPress

Như đã biết, WordPress mặc định chỉ có các loạt post (post type) thông thường là dạng bài viết, dạng hình ảnh, video, gallery… chứ không có sẵn các tính năng như bán hàng (tính năng giỏ hàng eCommerce Cart), cũng không có tính năng Booking (như Travel Tour/ Hotel/ Event Ticket Booking) và các loại tính năng chuyên biệt khác….

Để tích hợp các tính năng này, ta phải khai báo Post Type riêng cho nó – gọi là Custom Post Type (CPT).

Các theme chuyên dụng sẽ xây dựng Custom Post Type riêng trên trực tiếp trên code của theme hoặc qua một plugin tích hợp Custom Post Type tương ứng, ví dụ:

  • Theme Eduma – chuyên cho khóa học – trường học Online, dùng plugin LearnPress để tích hợp LMS CPT (Learning Management System Custom Post Type).
  • Theme Traveler – chuyên cho Tour/ Hotel Booking, xây dựng Booking Custom Post Type ngay trên code của theme chứ không dùng plugin ngoài.
  • Theme Houzez – chuyên cho bất động sản, xây dựng Custom Post Type với tính năng dành cho các sản phẩm bất động sản (nhà/ đất/ căn hộ) ngay trên code của theme

….

Còn các theme bán hàng thì, tất nhiên, dùng plugin WooCommerce bởi vì nó là plugin tốt nhất để tích hợp tính năng bán hàng cho WordPress – và Custom Post Type của WooCommerce chính là dạng sản phẩm – Product!

C. Các Thành phần của Web bán hàng WordPress

Một Website bán hàng WordPress thường gồm 3 hệ thống chính:

1. Plugin WooCommerce

Plugin WooCommerce là cỗ máy điều khiển mọi tính năng quan trọng của shop bán hàng.

WooCommerce hoạt động gần như độc lập với Theme, nó sinh ra các template riêng cho các trang của shop bán hàng như trang sản phẩm, trang checkout, trang thông tin tài khoản khách hàng…

 

2. Hệ thống Extension của WooCommerce

Sức mạnh của WooCommerce còn nằm ở hệ thống plugin hỗ trợ (gọi là extension/ addons) khổng lồ, có đến hàng chục nghìn plugin bổ trợ tính năng cho WooCommerce, cứ mỗi tính năng nhỏ bạn có thể tìm thấy hàng chục plugin tương ứng, cả free lẫn premium.

Hầu như mọi web bán hàng WooCommerce đều dùng thêm ít nhất một extension.

WooCommerce Extensions được phát triển tự do bởi hàng ngàn Developer, trong đó có 2 bộ Extension đồ sộ từ chính Woo – là bộ Woo Extension, và từ YITH – là bộ YITH Extension. Tất nhiên đó chỉ là 2 thương hiệu trong số rất nhiều nhà phát triển tài năng khác, một phần khá lớn bán sản phẩm ở CodeCanyon.

 

3. Theme & Các plugin quan trọng khác

Hầu hết các theme WordPress đều hoạt động tốt với WooCommerec, theme chỉ hỗ trợ nâng cấp phần thiết kế cho các trang của WooCommerce.

Các theme chuyên cho shop bán hàng thì tích hợp thêm một số tính năng bổ sung cho WooCommerce.

Thực tế, một Website bán hàng không chỉ có các trang của WooCommerce (trang sản phẩm, trang checkout, trang tài khoản,…) mà còn có các trang khác như Landing (thường là trang chủ), trang blog, trang liên hệ, giới thiệu… và theme chuyên cho shop bán hàng sẽ xây dựng các trang này rất chuyên nghiệp.

Flatsome

Và cuối cùng, như mọi loại Website WordPress khác, bạn cần các plugin cho bảo mật, SEO, tăng tốc, email marketing, ….

D. Qui trình xây dựng Web bán hàng WordPress

Từ phần giới thiệu ở trên, ta có thể thấy qui trình xây dựng shop bán hàng như sau:

Chuẩn bị 1: Setup một Website WordPress – tối ưu các thông số hosting để nâng cao hiệu năng của site

Chuẩn bị 2: Cài 1 theme có thiết kế và tính năng phù hợp với web bán hàng bạn muốn xây dựng

Phương án A

Nếu theme có hỗ trợ import demo, bạn có thể xây dựng nhanh toàn bộ các trang và tính năng theme hỗ trợ bằng cách import một demo thích hợp.

Thông thường, việc Import demo cũng bao gồm quá trình cài đặt và kích hoạt WooCommerce, cũng như các plugins/ extension mà theme yêu cầu phải cài. Đặc biệt, các sản phẩm mẫu cũng được import để bạn có được giao diện hoàn chỉnh như demo của theme.

Demo giúp bạn setup nhanh một web bán hàng hoàn chỉnh

Quan trọng: Sau đó bạn cần cấu hình lại các thông tin trong WooCommerce và thay thế thông tin, nội dung, sản phẩm demo bằng nội dung/ sản phẩm của chính bạn.

Cuối cùng:

  • Bạn có thể chọn cài thêm các plugin bổ trợ cho WooCommerce (extension) nếu bạn muốn có tính năng nào đó nhưng theme và các extension hiện tại không hỗ trợ.
  • Cài đặt và cấu hình các plugin khác (SEO, bảo mật, backup, tăng tốc, marketing…)
Phương án B

Ở phương án này, bạn sẽ không Import demo, bạn muốn cấu hình WooCommerce từng bước một, và tự setup các trang của Website theo hướng dẫn của theme.

Và tương tự phương án A, cuối cùng:

  • Bạn có thể chọn cài thêm các plugin bổ trợ cho WooCommerce (extension) nếu bạn muốn có tính năng nào đó nhưng theme và các extension hiện tại không hỗ trợ.
  • Cài đặt và cấu hình các plugin khác (SEO, bảo mật, backup, tăng tốc, marketing…)

E. Case Study C – Xây dựng Web bán hàng

Trong Case Study này, ta sẽ lần lượt đi qua các bước – ứng với mỗi chủ đề:

Topic 1 – Cài đặt và cấu hình plugin WooCommerce: dù bạn dùng theme nào thì công đoạn cài đặt và cấu hình WooCommerce cũng không khác nhau mấy, nên ta sẽ làm cái này đầu tiên.

Topic 2 – Hướng dẫn cài đặt & cấu hình các Extension hữu ích nhất cho WooCommerce: có vô số extension tốt cho WooCommerce, tùy vào nhu cầu của bạn là abc hay xyz, chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu các extension phổ biến nhất, và nhân tiện cũng giới thiệu thêm cho bạn danh sách nhiều extension khác để bạn tự mày mò nếu thích.

Topic 3 – Xây dựng nhanh shop bán hàng với OceanWP Premium: ở topic này ta sẽ dùng OceanWP và bộ Premium Extension của nó để xây dựng nhanh shop bán hàng chuyên nghiệp. Sau khi setup demo, bạn sẽ cấu hình WooCommerce và nâng cấp thêm tính năng từ kiến thức có được của 2 topics trước đó.

Trả lời

Scroll to Top